PHÒNG GD & ĐT VIỆT YÊN

Trường mầm non Thị Trấn nếnh

 

 

GIÁO ÁN  

Lĩnh vực: Phát triển nhận thức

Đề tài: Khám phá hoa hồng, hoa cúc

Chủ đề : Thực vật

Đối tượng: Trẻ mẫu giáo 4-5 tuổi

Thời gian: 30 phút

Người soạn và dạy: Nguyễn Thị Thúy

Ngày dạy: 28/1/2021     

 

I) Mục đích - Yêu cầu

1) Kiến thức:

- Trẻ biết tên gọi, đặc điểm của hoa hồng, hoa cúc( cánh hoa, lá hoa, cành hoa, máu sắc, lợi ích)

2) Kỹ năng:

- Phát triển tư duy, ngôn ngữ mạch lạc, phát triển các giác quan cho trẻ.

- Phát triển khả năng ghi nhớ có chủ định cho trẻ.

3) Thái độ:

- Trẻ hứng thú và tích cực tham gia vào các hoạt động.

- Giáo dục trẻ biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh, hoa…

II) Chuẩn bị

- Giáo án điện tử

- hoa hồng, hoa cúc

III) Tiến hành

Các bước hoạt động

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1.Gây hứng thú.

- Cho trẻ thăm quan vườn hoa

- Trò chuyện về một số loài hoa

- Giáo dục trẻ: chăm sóc và bảo vệ loài hoa, cây xanh.

- Cô dẫn dắt vào bài.

-Trẻ đi thăm vườn hoa.

- Trẻ trò chuyện cùng cô

- Trẻ lắng nghe

 

-Trẻ lắng nghe

2. Nội dung

* Khám phá hoa hồng, hoa cúc

- Cô tặng trẻ món quà

- Cô chia lớp thành 2 nhóm: mỗi nhóm khám phá một hộp quà.

- Các con vừa được khám phá món quà gì?

*Nhận biết hoa hồng:

- Đây là hoa gì?

- cho trẻ gọi tên hoa (lớp, tổ, nhóm, cá nhân)

- Hoa hồng có màu gì?

- Hoa hồng có những bộ phận nào? ( Cô ngất cánh hoa cho trẻ quan sát)

- Hỏi trẻ cánh có hình gì?

- Cho trẻ ngửi hoa có mùi như thế nào?

- Hoa hồng dùng để làm gì?

* Nhận biết hoa cúc: (Tương tự hoa hồng)

* Cho trẻ so sánh sự giống và khác nhau giữa hoa hồng, hoa cúc.

- Giống nhau: Đều có thân, cành, lá và dùng để trang trí.

- Khác nhau:

+ Hoa hồng có màu đỏ, cánh hoa hình tròn, thân có gai.

+Hoa cúc có màu vàng, cánh hoa dài và thân không có gai.

* Trải nghiệm

- Cô cho cả lớp trải nghiệm

- Cho trẻ ngắt cánh hoa và dán vào thân cây tương ứng.

 

-Trẻ khám phá món quà

- Trẻ chia 2 nhóm khám phá.

-Trẻ trả lời.

 

 

-Hoa hồng

-Trẻ gọi tên

 

-Màu đỏ, vàng.

-Trẻ trả lời

 

-Hình tròn

-Mùi thơm

-Trang trí

-Trẻ nhận biết hoa cúc.

 

-Trẻ so sánh

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

-Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

-Trẻ trải nghiệm

-Trẻ ngắt cánh hoa

 

3. Kết thúc

- Cô cho trẻ đọc thơ “Hoa cúc vàng”